Thursday 12 January 2012

LABIS NA NAKAKAGULAT

Uso na naman ang nabubuntis pero kahit kailan hinding hindi ako makikiuso hangga’t hindi pa ako handa.


Kahapon kasi habang nagf-facebook ako may naginvite saken sa “BABY SHOWER EVENT” out of my curiosity syempre tinignan ko kasi malay ko ba kung sino naginvite, maybe a friend of mine or kung sino mang kakilala ko. As i open it, I was shocked, like WTF! It’s from my highschool classmate telling she has a baby already. Nakakagulat kasi hindi mo aakalain na of all my classmates sya pa. She’s second in our batch na nagkaroon ng babay. It’s not a critism why I was shocked but because I’ve realized that, kung sino pa yung mga taong tahimik at sinasabing walang alam yung unang nabubuntis kesa sa mga taong lantaran ang kalandian. Proven and tested by many, mostly yung matatalino pa nga ito sa class eh


Pero masisisi ba natin sila that they fall to hard and give everything to the one they love without realizing what would be the outcome of what are they going to do. Without planning what should they prioritized first? and maybe it is also the problem of the teenagers today that pre marital sex is what will lead them to the things they doesn’t want in the first place. Kung matututo lang tayo na kung gaano kahalaga ang pagplano ng pamilya, kung gaano kahirap ang magbuo nito, magpalaki ng anak lalo na kungwala kayong trabaho. Yung curiosity ng isang tao sa isang bagay yung minsan nagdadala sakanya sa kapahamakan.

Isipin naman natin yung mga magulang natin na nagpapakahirap sa pagpapagod at trabaho para lang mapaaral tayo, tapos eto lang ang mangyayari.


Hindi ko po hinuhusgahan yung mga babae na nabuntis ng maaga, but I just want you guys to realize na masaya gawin ang mga bagay na hindi mo na magagawa once you are committed to have your own family. As long as you’re still young do everything you like as long as your enjoying from what you are doing and those things will serve as an experience which you can share to your future kids and also a worth remembering things na maalala mo pagtanda mo at pagtatawanan mo kasi once in a while ginawa mo yung mga bagay na yon. Kesa kung nagasawa ka kaagad eh hindi mo maeenjoy yung buhay teenager kasi maaga kang nabuntis at maaga kang nagkaroon ng responsibilities.


Alam ko naman na kayang buhayin yun ng classmates ko kasi matatalino sila and nakasupport yung parents nila sakanila. Having a baby is an angel sent from God our creator.


Goodluck to both of them and to new mommy na si Abby.


Published with Blogger-droid v2.0.2

No comments:

Post a Comment